Sunday, December 2, 2012

Huwag mong Buhayin ang Patay 6

Ang nakaraan: Namatay ang bidang si Dan pero ang wifey niyang si Kat ay gagawa ng paraan para lamang makasamang muli ang nagpapatibok ng kanyang PU.... Puki este Puso. Nagpasama siya sa kanyang bespren na si Eliza at sila ay nagtungo kung saan gagawin ang seremonyas ng pagbuhay ng patay.


Kat: Sure ka bang dito yun Eliza?

Eliza: Basahin mo yung giant tarpolin na nasa harapan mo!

Kat: Asan? hindi ba pader to ng gusali? Teka, may nakasulat.. wait....

'Alive! Alive! Alive forever-more! Bumubuhay ng Patay 24/7. 99.9% effective! With 30 days moneyback guarantee! '

Eliza: O ha! Kabog ang mga epal na kandidato sa pagtakbo bilang konsehal no? Ganyan kalaki ang tarp ni Manag Fe!

Kat: Honga! Akala ko talaga isang pader yung nasa harapan ko. Imperness, malaki ang nakalagay na moneyback guarantee! Mukang legit!

Eliza: Okay tara na, pasok na tayo para ma-meet na si Manang Fe!

Kat: Okidokidoks! Teka, Kunin ko lang ang katawan ng delisyoso kong asawa. Papatulong nadin ako dyan sa mga manong na nakatambay sa tapat.

Eliza: Sige! Go lang ng Go! Teka..... Ano nga pala yung sinabi mo? Magpapatulong sa mga manong na nakatambay?

Kat: Hindi, magpapatulong sa mga manang na sumasayaw ng gangnam style sa tapat!

Eliza: Pakyu betch! E wala namang nakatambay dito sa tapat ah! Tayong dalawa lang ang nandito sa labas!

Kat: Ululin mo ang kepyas mong amoy labanos! Anong wala, ayan oh, may manong skinhead na maskulado with tatoo ng dragon. Tapos heto ang manong na long hair ang buhok sa ilong. At last ay ang manong guard na tutulog-tulog sa pansitan!

Eliza: Saan? Asan dyan gurl? Are you drugs? 

Kat: Eto si... 

Ngunit nawala ang mga manong tambay na nakita ni Kat. Sa mga oras na iyon, di niya alam kung mabilis lang sa ala-kwatro sa pag-alis ang mga manong o nakakita siya ng multo.

Eliza: Baka gutom lang yan! Etong biskwit na dapat ambag ko sa lamay ng asawa mo (sabay labas ng isang lata ng assorted biskwit).

Kat: Shet ka gurl! Nakahanda na ang biskwit pang-lamay! 

At ipinasok na ni Eliza at Kat ang bangkay ni Dan sa loob at hinanap ang matandang nagngangalang Manang Fe.

Manang Fe: Sigurado ka na ba iha sa balak mo?

Kat: Opo! Sure na! 

Manang Fe: Tandaan mo.... Kapag binuhay na ang patay, walang atrasan!

Kat: Sus, naman! Kung ang makukuha kong kaligayahan ay wagas.... why not!

Manang Fe: Sang-ayon ka ba sa kabayaran?

Kat: Teka, magkano po ba?

Manang Fe: Hindi pera ang pambayad iha!

Kat: What? It's not about the money-money-money?

Manang Fe: futengene! Di ba kayo nagbabasa ng rules and instructions? Ng FAQs?

Kat: FAQ ka din! pakshet tong matandang to... nagmumura!

Manang Fe: Sya, labas mo ang smart phones nio at bisitahin ang page ko at i-check ang nakasaad.

Kat: Like-duh! We don't have smartphones! It's so mainstream kaya! Like we only have Nokia!

Manang Fe: Pota... paingles-ingles pa, jologista naman ang cellphone. Dukha! Pulubi! Alipin! Facundo! Ilabas ang iPad at ipahiram sa mga hampaslupang ito!

At binasa nila ang kondisyones na nakasaad sa website ng tagabuhay ng patay na si Manang Fe na maskilalang si Donya Feliciana Fernando or DonyaFefe.

Kat: Shet Eliza! Shet! Bakit ganun ang kabayaran?! Hindi ko matatanggap to!

Eliza: Ano ba ang gusto mo, ang hayaan na lang maging malamig ang asawa mo at never-ever-ever na mag-iinit or gusto mong maranasan ang tigas, lakas at bilis ng kanyang....... braso!

Kat: Gusto! Gustong-gusto-gustong-gusto! Inet na inet na ako shet! Pero, ibang klase naman kung makasingil kasi si Manang Fe!

Eliza: Kaya naman diba? Saka, isang beses ka lang magbabayad! 

Kat: Yun na nga, isang beses lang pero parang super talo ako kapag iisipin ko ang kabayaran!

Eliza: Go na teh! Isipin mo, Pag nabuhay ang asawa mo, magkakaroon padin ng ama ang junanak mo! Tapos magiging happy pa ang sexlife mo! Siksik-liglig-umaapaw! Ano pang hinahantay mo! 

Kat: Pero tangena! Makikipag one night stand ang asawa ko kay manang Fe? Tapos gagawin yun sa harap ko? As in, like 'IN MY FACE'. Naiisip ko pa lang para akong masusuka!

Eliza: Isang beses lang naman e. Isipin mo na lang may napaligayang gurangers ang asawa mo. 

Kat: EF-YU! Parang damaged forever na para sa akin ang bodylicious ng asawa ko kung lalawayan ng iba.... lalong-lalo na at matanda na! Like kaderder! What if sinubo nia yun!!! It will be derteh!!!! 

Eliza: Wow! Choosy? E kung saan-saang lagusan na ata ang napasukan ng sausage ng asawa mo. Let me rephrase that.... Naipasok nia nga sa tahong mo at likuran mo tapos sinubo mo pero di ka nandiri.... tas ngayon nag-iinarte? 

Kat: E........

Eliza: Edi tara na! Kansel na! No Deal! Let's go sago na at tatawagin ko na ang punerarya ng matuloy na ang biskwit party at makapag-kape-kape na! Lamay na!!! Magpapapalit na ako ng barya para sa sugal!

Itutuloy....................

5 comments:

  1. Ahahahah ang dami kong tawa sa chapter na toh. Susyal si Donya Fefe ha, may ipad at website pa.

    Ang dami ko din tawa dun sa kepyas na amoy labanos XD

    Anu kaya yung guston kabayaran ni Manang Fefe?

    ReplyDelete
  2. haha sus daig pa nila pati ako ni manag fe eeh haha
    sobra epic talaga to parekoy sobrand nakakatawa linya pa lng ee haha
    imba maka singil si manag fe tigang haha

    ReplyDelete
  3. Waah! Laughtrip nanaman! Grabe ang kundisyon ni DonyaFefe! Ulils niya ang kepies niyang amoy labanos! XD

    ReplyDelete
  4. comedy ang horror ! lol, binackread ko pa ung ilang parts hehee

    ReplyDelete
  5. si facundo star na star na naman...hahaha

    nawindang ako sa malaking tarp at tumetechie si manang ha..

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???